Các kĩ thuật làm bánh cho người mới bắt đầu

Các kĩ thuật làm bánh cho người mới bắt đầu

Nội dung bài viết

Đối với những người mới bước chân vào nghề bánh thì việc nắm vững các kỹ thuật làm bánh là điều cực kỳ quan trọng. Để tạo ra những chiếc bánh xinh xắn, đạt chuẩn từ hình thức đến hương vị thì trước tiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ thuật cơ bản. Bài viết dưới đây 16Food sẽ tổng hợp trọn bộ kiến thức cơ bản khi làm bánh, chúng ta cùng tham khảo nhé!

                                        Kỹ thuật là yếu tố quan trọng để tạo ra những chiếc bánh hoàn hảo

Bất cứ ai muốn giỏi cũng phải xuất phát từ con số 0, điều này có nghĩa là nếu bạn chọn nghề bánh, bạn muốn trở thành một chuyên gia được mọi người biết đến và công nhận thì trước tiên bạn cần học những kỹ thuật làm bánh cơ bản nhất. Bạn phải nắm vững những kỹ thuật này để làm nền tảng tiến xa hơn, chinh phục những đỉnh cao mới trong nghề.

Thứ nhất: Kĩ thuật fold (trộn) nguyên liệu

                                        Trộn nguyên liệu đúng cách sẽ giúp bánh ngon đúng điệu

Đây là một trong các kỹ thuật làm bánh cơ bản nhất, được sử dụng khi trộn lòng trắng trứng đã đánh bông với hỗn hợp lòng đỏ và bột. Ngoài ra, khi trộn whipping cream đã đánh bông với các hỗn hợp khác người ta cũng áp dụng kỹ thuật này.

Trong làm bánh, trộn nguyên liệu đúng cách đóng một vai trò quan trọng để giúp bánh nở tốt. Rất nhiều người khi mới bắt đầu đều không biết cách fold bột như thế nào là đạt chuẩn, từ đó mẻ bánh bị thất bại vì khi thao tác không đúng, hỗn hợp rất dễ bị lỏng hoặc chưa đạt yêu cầu…. Có nhiều loại bánh nở được là nhờ vào bọt khí từ lòng trắng trứng vì vậy khi trộn bạn cần biết cách để giữ cho bọt khí không bị vỡ. Bí quyết ở đây là bạn hãy dùng phới dẹp để trộn từ tâm ra ngoài mép âu và phải trộn từ dưới lên trên. Khi trộn đúng cách, bạn sẽ thu được một hỗn hợp rất sệt, không bị xẹp lỏng và bánh sẽ nở xốp rất ngon.

Thứ hai: Kỹ thuật đánh bông lòng trắng trứng

                                                      Đánh đông lòng trắng trứng với đường

Từng loại bánh khác nhau sẽ có mức độ đánh bông lòng trắng trứng khác nhau là: soft peak (bông mềm) hay stiff peak (bông cứng). Để đánh bông lòng trắng trứng đúng chuẩn, điều bạn cần chú ý là phải chắc chắn trứng tươi, không cũ, lòng trắng sạch, không lẫn tạp chất hay lòng đỏ, trứng được để ở nhiệt độ phòng trước khi đánh.

Để trứng bông nhanh hơn, bạn có thể sử dụng cream of tartar giúp ổn định kết cấu và tránh trường hợp trứng bị đánh quá tay. Trong trường hợp không có Cream of tartar, bạn thay thế nguyên liệu này bằng nước cốt chanh hoặc giấm (liều lượng tương đương với cream of tartar, dùng 1/4 tsp cream of tartar cho 3 lòng trắng trứng).

Quy trình đánh bông lòng trắng trứng:

Cho lòng trắng trứng vào âu, đánh ở tốc độ chậm đến khi nổi bọt khí lớn.
Thêm một chút muối, cream of tartar vào âu lòng trắng và đánh ở tốc độ vừa, khi thấy hỗn hợp nổi bọt li ti thì chuyển sang đánh ở tốc độ cao.
Vừa đánh vừa thêm đường vào hỗn hợp và đánh cho hỗn hợp dẻo, có vân. Sau đó, hạ tốc độ đánh xuống vừa, đánh cho hỗn hợp bông cứng, khi nhấc que đánh lên mà hỗn hợp tạo thành chóp là được.
Lưu ý: Tất cả dụng cụ dùng đánh trứng đều phải thật sạch sẽ và khô ráo.

Thứ ba: Chống dính khuôn

                                          Chống dính khuôn là kỹ thuật làm bánh rất quan trọng

Chống dính cho khuôn cũng là một kỹ thuật mà bạn cần chú ý để tạo ra được những thành phẩm hoàn hảo. Tùy vào từng loại khuôn mà bạn có cách chống dính riêng như:

Khuôn thường: Thoa dầu, bơ hoặc lót giấy nến vào đáy và thành khuôn.
Khuôn Bundt, chiffon: Phết một lớp mỏng dầu hoặc bơ lạnh xung quanh lòng khuôn, sau đó rắc thêm một lớp bột mỏng lên. Nếu bơ bị cứng, bạn có thể cho bơ vào lò vi sóng từ 10 – 15 giây để bơ mềm ra.
Trên đây là các kỹ thuật làm bánh mà bạn cần biết khi bắt đầu vào nghề. Những kỹ thuật rất cơ bản này sẽ là nền tảng không thể thiếu giúp bạn tự học làm bánh làm ra những chiếc bánh độc đáo, thơm ngon và cuốn hút. Hãy tìm hiểu thật kỹ về các kỹ thuật này nhé, chúng sẽ rất cần thiết và hữu ích cho bạn đấy!

 

Nội dung bài viết